Chỉ được thi công mặt đường bê tông nhựa trong những ngày không mưa, móng đường khô ráo, nhiệt độ không khí không dưới +50C. Trong những ngày đầu thi công hoặc khi sử dụng một loại bê tông nhựa mới phải tiến hành thi công thử một đoạn để kiểm tra và xác định công nghệ của quá trình rải, lu lèn áp dụng cho đại trà.
Bê tông nhựa nóng là gì?
Theo Wikipedia, Bê tông Asphalt là hỗn hợp của: đá, cát, bột khoáng và nhựa đường. Bê tông nhựa thường được sử dụng chủ yếu làm kết cấu áo đường mềm.
Có nhiều cách phân loại bê tông nhựa khác nhau. Là nhà thầu xây dựng, DANGPHAT sẽ phân loại bê tông nhựa nóng theo nhiệt độ. Khi đó ta sẽ có 2 loại bê tông nhựa như sau:
- Loại thứ nhất là bê tông nhựa nóng. Hỗn hợp bê tông nhựa được nung và trộn ở nhiệt độ 140oC – 160oC gọi là bê tông nhựa nóng. Khi thi công nhựa phải nóng từ 90-100oC.
- Loại thứ hai là bê tông nhựa nguội. Được trộn ở nhiệt độ thường, điều kiện sử dụng là phải cho xe chạy từ 4-6 tháng mới hình thành mặt đường bê tông nhựa.
Vậy bê tông nhựa nóng được hiểu một cách đơn giản là bê tông nhựa được nung nóng từ 140 – 160 độ C.
Điều kiện thi công thảm bê tông nhựa nóng
Có nhiều người không biết nên thảm bê tông nhựa nóng trong điều kiện như thế nào là hợp lý? Theo kinh nghiệm của DANGPHAT, khi rải bê tông nhựa nóng; Nhà thầu cần thi công trong điều kiện khô ráo, tốt nhất là có nắng. Bạn đọc có thể thấy ngoài đời thường chúng ta thường bắt gặp những nhà thầu thi công nhựa đường vào mùa hè. Rất hiếm khi xây dựng vào mùa đông. Nếu thi công vào mùa đông, nhà thầu cần đảm bảo quy trình kỹ thuật chặt chẽ hơn và cần chuẩn bị các phương án đề phòng khi có mưa lũ.
Quy trình thảm bê tông nhựa nóng
Chúng tôi mời bạn đọc phần tổng quan từng bước này về yêu cầu của việc trải nhựa đường nóng. Từ đó, việc kiểm soát công việc của nhà thầu sẽ dễ dàng hơn.
Chuẩn bị lớp móng
Trước khi rải lớp bê tông nhựa phải làm sạch, khô và bằng phẳng mặt lớp móng (hoặc mặt đường cũ), xử lý độ dốc ngang theo đúng với yêu cầu thiết kế. Trước khi rải lớp bê tông nhựa, trên lớp móng hoặc trên lớp mặt đường cũ đã được sửa chữa, làm vệ sinh, phải tưới một lượng nhựa dính bám.
Nhựa dính bám có thể dùng nhựa lỏng tốc độ đông đặc nhanh hoặc đông đặc vừa (RC – 70; MC – 70) hoặc dùng nhũ tương cationic phân tích chậm (CSS – 1), hoặc nhũ tương anionic phân tích chậm (SS – 1) hoặc dùng nhựa đặc 60/70 pha với dầu hỏa.
Vận chuyển hỗn hợp bê tông nhựa
– Cự ly vận chuyển phải chọn sao cho nhiệt độ của hỗn hợp đến nơi rải không thấp hơn 120oC.
– Trước khi đổ hỗn hợp bê tông nhựa vào phễu máy rải, phải kiểm tra nhiệt độ hỗn hợp bằng nhiệt kế, nếu nhiệt độ hỗn hợp dưới 1200C thì phải loại đi.
Rải hỗn hợp bê tông nhựa
– Chỉ được rải bê tông tươi nhựa nóng bằng máy chuyên dùng, ở những chỗ hẹp, không rải được bằng máy chuyên dùng thì cho phép rải thủ công
– Khi máy rải làm việc, bố trí công nhân cầm dụng cụ theo máy để làm các việc phụ trợ.
Lu lèn lớp hỗn hợp bê tông nhựa
– Sơ đồ lu lèn, tốc độ lu lèn, sự phối hợp các loại lu, số lần lu lèn qua một điểm của từng loại lu để đạt được độ chặt yêu cầu.
– Loại lu dùng cho lớp mặt đường bê tông nhựa rải nóng: Lu bánh hơi phối hợp với lu bánh cứng; Lu rung và lu bánh cứng phối hợp; Lu rung và lu bánh hơi kết hợp.
Nhiệt độ hiệu quả nhất khi lu lèn hỗn hợp bê tông cốt thép nhựa nóng là 1300 – 1400C. Khi nhiệt độ của lớp bê tông nhựa hạ xuống dưới 700C thì lu lèn không có hiệu quả nữa.
Vì vậy, để đảm bảo được chất lượng của mặt đường Công ty cổ phần Roadco đáp ứng được các yêu cầu rất quan trọng sau đây
- Có thiết bị phù hợp và thiết bị đang ở trong tình trạng hoạt động tốt;
- Có phương pháp vận hành trạm trộn bêtông nhựa nóng.
- Con người được đào tạo, có đủ kỹ năng làm chủ công nghệ, có thể vận hành máy móc thiết bị một cách thuần thục.
- Công tác kiểm tra chất lượng rất chặt chẽ để đảm bảo hỗn hợp bêtông nhựa nóng sản xuất đạt yêu cầu kỹ thuật.